Sharing is caring!
Data Types ก็คล้าย ๆ เหมือนภาษาอื่น ๆ
- NUMERIC TYPES ภายใต้ type นี้จะย่อยอีกเยอะมาก อธิบายตามโค๊ดข้างล่าง
- uint เก็บค่าตั้งแต่จำนวนที่เป็นบวก รวมถึง 0
- int เก็บค่า เป็นลบ 0 และบวก
- float เก็บค่าที่รูปแบบทศนิยม
- byte นามแผงของ uint8
- rune นามแผงของ int32
// uint8 the set of all unsigned 8-bit integers (0 to 255)
// uint16 the set of all unsigned 16-bit integers (0 to 65535)
// uint32 the set of all unsigned 32-bit integers (0 to 4294967295)
// uint64 the set of all unsigned 64-bit integers (0 to 18446744073709551615)
// int8 the set of all signed 8-bit integers (-128 to 127)
// int16 the set of all signed 16-bit integers (-32768 to 32767)
// int32 the set of all signed 32-bit integers (-2147483648 to 2147483647)
// int64 the set of all signed 64-bit integers (-9223372036854775808 to 9223372036854775807)
// uint either 32 or 64 bits
// int same size as uint
// float32 the set of all IEEE-754 32-bit floating-point numbers
// float64 the set of all IEEE-754 64-bit floating-point numbers
// complex64 the set of all complex numbers with float32 real and imaginary parts
// complex128 the set of all complex numbers with float64 real and imaginary parts
// byte alias for uint8
// rune alias for int32
ตัวอย่างโค๊ด Numeric Types รูปแบบต่าง ๆ
//int type
var i1 int8 = -128 //min value
fmt.Printf("%T\n", i1) // => int8
var i2 uint16 = 65535 //max value
fmt.Printf("%T\n", i2) // => int16
var i3 int64 = -324_567_345 // underscores are used to write large numbers for a better readability
fmt.Printf("%T\n", i3) // => int64
fmt.Printf("i3 is %d\n", i3) // => i3 is -324567345 (underscores are ignored)
//float64 type
var f1, f2, f3 float64 = 1.1, -.2, 5. // trailing and leading zeros can be ignored
fmt.Printf("%T %T %T\n", f1, f2, f3)
//rune type
var r rune = 'f'
fmt.Printf("%T\n", r) // => int32 (rune is an alias to int32)
fmt.Printf("%x\n", r) // => 66, the hexadecimal ascii code for 'f'
fmt.Printf("%c\n", r) // => f
- bool type เป็นได้แค่ true, false
- string ข้อความ ต่างๆ หลาย ๆ ตัวอักษรรวมเป็น string
//bool type
var b bool = true
fmt.Printf("%T\n", b) // => bool
//string type
var s string = "Hello Go!"
fmt.Printf("%T\n", s) // => string
Array vs Slice Types
- Array เป็น Data Type ที่กำหนดขนาดชัดเจน กำหนด size
- Slice เป็น Data Type ที่ไม่กำหนดขนาด
//array type
var numbers = [4]int{4, 5, -9, 100}
fmt.Printf("%T\n", numbers) // => [4]int
//slice type
var cities = []string{"London", "Bucharest", "Tokyo", "New York"}
fmt.Printf("%T\n", cities) // => []string
Map การเก็บค่าข้อมูลโดยการกำหนด Key: Value
- Key ของ Map จะ unique ไม่มีทางซ้ำกันได้
- Value สามารถกำหนดได้ โดยทุก elements จะต้องเป็น Data Type แบบเดียวกัน
//map type
balances := map[string]float64{
"USD": 233.11,
"EUR": 555.11,
}
fmt.Printf("%T\n", balances) // => map[string]float64
Struct การกำหนดรูปแบบที่คล้ายการทำ Model, JPA Class ในภาษา Java
- สามารถกำหนดตั้งชื่อได้เอง กำหนด properties ได้ไม่จำกัด แต่ละ property จะกำหนดด้วย Data Types ที่แตกต่างกันได้
//struct type
type Person struct {
name string
age int
}
var you Person
fmt.Printf("%T\n", you) // => main.Person
Pointer Type เรื่องที่เข้าใจยาก ในบรรดาทุก Data Types
- pointer คือตัวชี้ตำแหน่ง ถ้าใน GO ก็จะเป็นตำแหน่งการเก็บข้อมูลโดยจะไม่สามารถซ้ำๆ กับ address อื่น ได้
- จะใช้สัญลักษณ์ * เพื่อบอกให้รู้ว่ากำลังกำหนด Type แบบ Pointer
- โดยจะใช้ควบคู่กับ address ที่จะเป็นการบอกให้รู้ถึงที่อยู่ของ pointer นั้น ๆ จะใช้สัญลักษณ์ &
//pointer type
var x int = 2
ptr := &x // pointer to int
fmt.Printf("ptr is of type %T with value %v\n", ptr, ptr) // => ptr is of type *int with value 0xc000016168
Function Type
- GO จะถือว่า function เป็น type รูปแบบนึงคล้าย javascript
//function type
fmt.Printf("%T\n", f) // => func()
func f() {
}
Operators อธิบายสั้น ๆ ด้วยโค๊ดข้างล่าง
a, b := 10, 5.5
//** ARITHMETIC OPERATORS **//
// + sum
// - difference
// * product
// / quotient
// % remainder
// there is no power operator in Go. Use math.Pow(a, b) for raising to a power.
fmt.Println(a + 5) // => 15
fmt.Println(3.1 - b) // => -2.4
fmt.Println(a * a) // => 100
fmt.Println(a / a) // => 1
fmt.Println(11 / 5) // => 2
// Go is a Strong Typed Language
// fmt.Println(a * b) // => invalid operation: a * b (mismatched types int and float64)
fmt.Println(a * int(b)) // => 50
fmt.Println(float64(a) * b) // => 55
// IncDec Statements
// The "++" and "--" statements increment or decrement their operands by the untyped constant 1.
x := 10
x++ // x is 11. Same as: x += 1
x-- // x is 10. Same as: x -= 1
//** ASSIGNMENT OPERATORS **//
// = (simple assignment)
// += (increment assignment)
// -= (decrement assignment)
// *= (multiplication assignment)
// /= (division assignment)
// %= (modulus assignment)
a = 10
a += 2 // => a is 12
a -= 3 // => a is 9
a *= 2 // => a is 18
a /= 3 // => a is 6
a %= 5 // => a is 1
//** COMPARISON OPERATORS **//
// == equal values
// != not equal
// > left operand is greater than right operand
// < left operand is less than right operand
// >= left operand is greater than or equal to right operand
// <= left operand is less than or equal to right operand
fmt.Println(5 == 6) // => false
fmt.Println(5 != 6) // => true
fmt.Println(10 > 10) // => false
fmt.Println(10 >= 10) // => true
fmt.Println(5 < 5) // => false
fmt.Println(5 <= 5) // => true
//** LOGICAL OPERATORS **//
// && logical and
// || logical or
// ! logical negation
fmt.Println(0 < 2 && 4 > 1) // => true
fmt.Println(1 > 5 || 4 > 5) // => false
fmt.Println(!(1 > 2)) // => true
Converting Types
- การแปลง Type ของ Data นึง ไปเป็นอีก Type Data นึง เช่น int -> string, string -> int
var x = 3 //int type
var y = 3.2 //float type
// x = x * y //compile error -> mismatched types
x = x * int(y) // converting float64 to int
fmt.Println(x) // => 9
y = float64(x) * y //converting int to float64
fmt.Println(y) // => 28.8
x = int(float64(x) * y)
fmt.Println(x) // => 259
//In Go types with different names are different types.
var a int = 5 // same size as int64 or int32 (platform specific)
var b int64 = 2 // int and int64 are not the same type
// a = b // error: cannot use b (type int64) as type int in assignment
a = int(b) // converting int64 to int (explicit conversion required)
// preventing unused variable error
_ = a
//** CONVERTING NUMBERS TO STRINGS AND STRINGS TO NUMBERS **//
s := string(99) // int to rune (Unicode code point)
fmt.Println(s) // => 99, the ascii code for symbol c
fmt.Println(string(34234)) // => 34234 is the unicode code point for 薺
// we cannot convert a float to a string similar to an int to a string
// s1 := string(65.1) // error
// converting float to string
var myStr = fmt.Sprintf("%f", 5.12)
fmt.Println(myStr) // => 5.120000
// converting int to string
var myStr1 = fmt.Sprintf("%d", 34234)
fmt.Println(myStr1) // => 34234
// converting string to float
var result, err = strconv.ParseFloat("3.142", 64)
if err == nil {
fmt.Printf("Type: %T, Value: %v\n", result, result) // => Type: float64, Value: 3.142
} else {
fmt.Println("Cannot convert to float64!")
}
// Atoi(string to int) and Itoa(int to string).
i, err := strconv.Atoi("-50")
s = strconv.Itoa(20)
fmt.Printf("i Type is %T, i value is %v\n", i, i) // => i Type is int, i value is -50
fmt.Printf("s Type is %T, s value is %q\n", s, s) // => s Type is string, s value is "20"
Defined Types กำหนดชื่อ Type ใหม่
- กำหนดชื่อของ Type ที่สื่อความหมายเฉพาะ
package main
import "fmt"
type age int //new type, int is the underlying type
type oldAge age //new type, int (not age) is the underlying type
type veryOldAge age //new type, int (not age) is the underlying type
func main() {
// new type speed (underlying type uint)
type speed uint
// s1, s2 of type speed
var s1 speed = 10
var s2 speed = 20
// performing operations with the new types
fmt.Println(s2 - s1) // -> 10
// uint and speed are different types (they have different names)
var x uint
// x = s1 //error different types
// correct
x = uint(s1)
_ = x
// correct
var s3 speed = speed(x)
_ = s3
}